CHƯƠNG TRÌNH TÚ TÀI QUỐC TẾ IB ?

Tú Tài Quốc Tế (International Baccalaureate – IB) là một chương trình giáo dục quốc tế được phổ biến toàn cầu, thiết kế nhằm phát triển tư duy phản biện, khả năng nghiên cứu và kỹ năng giao tiếp của học sinh.
Chương trình này được thành lập vào năm 1968 tại Genève, Thụy Sĩ, và hiện nay được cung cấp tại hơn 5.000 trường học ở hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới.
1. CÁC CHƯƠNG TRÌNH CỦA IB
IB bao gồm ba chương trình chính:
Primary Years Programme (PYP): Dành cho học sinh từ 3 đến 12 tuổi. PYP tập trung vào việc phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua việc học tập tích cực và liên môn.
Middle Years Programme (MYP): Dành cho học sinh từ 11 đến 16 tuổi. MYP khuyến khích học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết cho việc học tập và cuộc sống hàng ngày. Chương trình cũng nhấn mạnh sự liên kết giữa sự học và thế giới thực.
Diploma Programme (DP): Dành cho học sinh từ 16 đến 19 tuổi. Chương trình này nổi tiếng nhất và thường được các trường Trung học quốc tế cung cấp.
2. CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH DIPLOMA PROGRAMME
Chương trình DP không chỉ tập trung vào kiến thức học thuật mà còn hướng tới phát triển kỹ năng sống, tư duy phản biện, và trách nhiệm xã hội. Điều này giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sống Đại học và công việc sau này. Chương trình DP kéo dài hai năm và được đánh giá cao bởi các trường Đại học trên toàn thế giới.

Các nhóm môn học:
Chương trình Diploma Programme bao gồm sáu nhóm môn học chính, trong đó học sinh phải chọn một môn từ mỗi nhóm để đảm bảo sự toàn diện trong học tập:
- Nhóm 1: Ngôn ngữ và Văn học (Language and Literature)
- Nhóm 2: Ngôn ngữ tiếp thu (Language Acquisition)
- Nhóm 3: Phát triển bản thân và Xã hội học (Individuals and Societies)
- Nhóm 4: Khoa học (Sciences)
- Nhóm 5: Toán học (Mathematics)
- Nhóm 6: Nghệ thuật (The Arts) hoặc có thể chọn một môn khác từ nhóm 1-5 nếu không muốn học môn nghệ thuật.
Bên cạnh đó, học sinh cần hoàn thành 3 môn học cốt lõi:
- Lý thuyết tri thức (Theory of knowledge – TOK): Giúp học sinh có cơ hội để suy ngẫm về bản chất của kiến thức và về cách chúng ta hiểu những gì chúng ta cho rằng mình đã biết.
- Bài luận chuyên sâu (Extended Essay – EE): Một bài luận cá nhân dài 4,000 từ về một chủ đề học sinh chọn.
- Chương trình sáng tạo, hành động và phục vụ (Creativity, Action, Service – CAS): Yêu cầu học sinh tham gia vào nhiều hoạt động sáng tạo, thể chất, và cộng đồng nhằm phát triển bản thân và có trách nhiệm với xã hội.
Cấp độ môn học:
Trong sáu môn học đó, học sinh phải chọn ít nhất ba (nhưng không quá bốn) môn học ở Cấp độ Nâng cao, và các môn còn lại ở Cấp độ Tiêu chuẩn. Môn học ở Cấp độ Nâng cao yêu cầu học sinh phải học chuyên sâu hơn và có nhiều giờ học hơn so với môn ở Cấp độ Tiêu chuẩn.
- Cấp độ Tiêu chuẩn: Yêu cầu học ít nhất 150 giờ học.
- Cấp độ Nâng cao: Yêu cầu học ít nhất 240 giờ học.
3. ĐẶC ĐIỂM
✔ Phương pháp học tập tích cực: Chương trình IB khuyến khích học sinh tham gia vào việc học, phát triển kỹ năng tư duy phản biện và khả năng tự học.
✔ Giảng dạy tích hợp: IB tích hợp nhiều môn học khác nhau và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu biết giữa các lĩnh vực học thuật.
✔ Giá trị và ý thức toàn cầu: IB không chỉ chú trọng vào kiến thức học thuật mà còn vào việc phát triển các giá trị con người, sự hiểu biết văn hóa và xã hội.
4. LỢI ÍCH CỦA CHƯƠNG TRÌNH IB
Công nhận bởi quốc tế: Chương trình IB được công nhận rộng rãi bởi các trường Đại học và tổ chức giáo dục toàn cầu, giúp học sinh có cơ hội học tập tại nhiều nơi trên thế giới.
Chuẩn bị cho Đại học: Chương trình Diploma Programme (DP) giúp học sinh chuẩn bị tốt cho trước khi vào giáo dục Đại học thông qua việc phát triển kỹ năng nghiên cứu và phân tích. Học sinh hoàn thành chương trình này thường có lợi thế trong quá trình tuyển sinh Đại học như tỉ lệ chấp nhận vào nhiều trường Đại học cao hơn hay thậm chí có thể được miễn một số môn học hoặc có cơ hội nhận được học bổng.

Phát triển toàn diện: Ngoài kiến thức học thuật, IB cũng chú trọng vào việc phát triển các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, giao tiếp, làm việc nhóm, và quản lý thời gian,…nhằm hỗ trợ chuẩn bị Đại học kĩ hơn và tốt nghiệp nhanh hơn.
► Tìm hiểu về IB Learner Profile (Hơ sơ người học IB)
—
✔ Hy vọng những thông tin này sẽ giúp du học sinh có cái nhìn rõ hơn về Chương trình học Tú Tài Quốc Tế IB (International Baccalaureate).
✔ Nếu cần thêm thông tin chi tiết về học bổng các nước, vui lòng liên hệ Du Học Yola để được tư vấn và giải đáp!
📌 Tú tài quốc tế (IB) không chỉ là một chương trình giáo dục mà còn là một phương thức phát triển toàn diện cho học sinh. Nó trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường học tập đa dạng và phức tạp, đồng thời khuyến khích sự phát triển của các giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội.