IB LEARNER PROFILE (Hồ sơ người học IB) ?

IB Learner Profile (Hồ sơ người học IB) không chỉ chú trọng vào việc học hay hoàn tất các bài kiểm tra một cách xuất sắc, bên cạnh đó phát triển các kỹ năng mềm cũng là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng giá trị bản thân, đem lại lợi ích cho xã hội.
Vậy những phẩm chất & kỹ năng cần thiết nào mà các công ty lớn, hay các nhà lãnh đạo cấp cao yêu cầu trên con đường sự nghiệp của bạn? Hãy cùng Tư Vấn Du Học Yola tìm hiểu “IB Leaner Profile” ngay sau đây!
1. BIẾT QUAN TÂM (CARING)

Quan tâm là thể hiện sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và tôn trọng đối với người khác. Những người quan tâm thường có xu hướng suy nghĩ & hành động nhằm tạo ra sự tích cực trong cuộc sống của người khác và thế giới xung quanh họ.
Một số khía cạnh về phẩm chất này như:
- Sự đồng cảm và chia sẻ;
- Hỗ trợ và giúp đỡ;
- Tôn trọng và bảo vệ môi trường;
- Tinh thần nhân văn và trách nhiệm xã hội;
- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp.
2. DÁM ĐƯƠNG ĐẦU (RISK-TAKERS)

Học sinh sẵn sàng cho những điều mới mẻ, thách thức bản thân và bước ra khỏi vùng an toàn của bạn. Dám nghĩ – dám làm, chấp nhận rủi ro và thất bại để có được những ý tưởng độc đáo, cơ hội để phát triển hay thậm chí là bài học từ sự vấp ngã.
Để trở thành một người chấp nhận rủi ro là tất cả về việc đối mặt với những điều không chắc chắn với lòng can đảm và đầy quyết tâm. Cho dù bạn đang thử nghiệm một dự án đầy thử thách, tham gia một câu lạc bộ hay đảm nhận vai trò lãnh đạo,…
Một số khía cạnh về phẩm chất này như:
- Tinh thần dũng cảm;
- Sự tự tin;
- Khả năng giải quyết vấn đề;
- Khám phá và sáng tạo;
- Tinh thần tập thể và hợp tác;
- Phát triển sự độc lập.
3. BIẾT TƯ DUY (THINKERS)

Học sinh không chỉ đơn thuần tiếp nhận thông tin mà còn phải phân tích, đánh giá và áp dụng kiến thức vào việc giải quyết vấn đề một cách thông minh và sáng tạo. Điều này giúp học sinh phát triển khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và đưa ra các giải pháp độc đáo và hiệu quả. Chúng ta không chỉ là người học – Chúng ta là những người tư duy!
Một số khía cạnh về phẩm chất này như:
- Tư duy độc lập;
- Trách nhiệm trong học tập;
- Khả năng hợp tác và làm việc nhóm;
- Tính kiên nhẫn và sự bền bỉ.
4. TINH THẦN HỌC HỎI (INQUIRERS)

Là những học sinh yêu thích việc đặt câu hỏi, đào sâu hơn vào các chủ đề mà chúng ta quan tâm và khám phá những điều mới mẻ. Không chỉ tìm kiếm câu trả lời mà còn tận hưởng quá trình khám phá. Vì vậy, cho dù chúng ta đang thử nghiệm một thí nghiệm khoa học, một dự án lịch sử hay khám phá một sở thích mới, đó là quá trình để trở thành một Inquirer.
Một số khía cạnh về phẩm chất này như:
- Tò mò và sáng tạo;
- Khả năng tự học;
- Tìm hiểu sâu về các chủ đề khác nhau;
- Thích ứng và linh hoạt;
- Động lực.
5. GIAO TIẾP TỐT (COMMUNICATORS)

Thể hiện bản thân theo nhiều cách hay bằng các ngôn ngữ khác nhau. Học sinh chia sẻ ý tưởng của mình một cách sáng tạo và giữ cho năng suất làm việc tốt, bằng cách lắng nghe những gì họ nói và hành động.
Không chỉ là khả năng nói hay viết tốt, mà còn bao gồm một loạt các kỹ năng và thái độ giúp học sinh giao tiếp một cách toàn diện và hiệu quả trong mọi hoàn cảnh.
Một số khía cạnh về phẩm chất này như:
- Khả năng ngôn ngữ;
- Kỹ năng lắng nghe;
- Khả năng diễn đạt ý tưởng;
- Sự tôn trọng và thấu hiểu;
- Khả năng làm việc nhóm;
- Sử dụng công nghệ trong giao tiếp;
6. CÓ NGUYÊN TẮC (PRINCIPLED)

Chúng ta tin vào sự công bằng và trung thực. Chúng ta đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng và tử tế, hiểu điều gì là đúng và đứng lên vì điều đó. Chúng tôi chịu trách nhiệm về hành động của mình và quan tâm đến cách chúng ảnh hưởng đến người khác
Một số khía cạnh về phẩm chất này như:
- Trung thực và liêm chính;
- Trách nhiệm;
- Công bằng;
- Đạo đức và biết tôn trọng;
- Dũng cảm đối diện với hậu quả;
- Gương mẫu.
7. SỰ CÂN BẰNG (BALANCED)

Học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc duy trì sự cân bằng giữa các khía cạnh khác nhau của cuộc sống như: thể chất, tâm lý, và tinh thần. Chúng ta biết cách về việc giữ gìn sức khỏe, cảm thấy tốt về mặt cảm xúc và nghĩ về người khác. Tìm kiếm sự cân bằng giúp chúng ta hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.
Một số khía cạnh về phẩm chất này như:
- Cân bằng giữa học tập và sinh hoạt cá nhân;
- Cân bằng giữa lý thuyết và thực hành;
- Cân bằng giữa các môn học khác nhau;
- Cân bằng cảm xúc và tinh thần;
- Cân bằng trong các mối quan hệ xã hội;
- Cân bằng giữa sự độc lập và làm việc nhóm;
- Cân bằng giữa mục tiêu ngắn hạn và dài hạn;
8. BIẾT TỰ SUY NGẪM (REFLECTIVE)

Chúng ta suy nghĩ cẩn thận về thế giới và những gì chúng ta đã trải nghiệm. Dành thời gian để nhìn nhận điểm mạnh & điểm yếu một cách trung thực và việc làm thế nào để trở nên tốt hơn. Điều này thúc đẩy sự học hỏi và phát triển bản thân.
Một số khía cạnh về phẩm chất này như:
- Khả năng tự nhận thức;
- Phản hồi tích cực;
- Lập kế hoạch phát triển cá nhân;
- Khả năng giải quyết vấn đề;
- Tự điều chỉnh hành vi;
- Phát triển kỹ năng tư duy phản biện.
9. SỰ HIỂU BIẾT (KNOWLEDGEABLE)

Chúng ta thích tìm hiểu về tất cả mọi thứ! Nó không chỉ là về việc biết sự thật mà đó còn là về việc hiểu những ý tưởng lớn trong các chủ đề khác nhau. Chúng ta khám phá các chủ đề thú vị không chỉ quan trọng trong cộng đồng mà còn trên thế giới!
Học sinh không chỉ nắm vững kiến thức sách vở mà còn bao gồm khả năng áp dụng & liên kết kiến thức, tư duy phản biện, tự học và đóng góp cho cộng đồng.
Một số khía cạnh về phẩm chất này như:
- Khám phá kiến thức sâu rộng;
- Áp dụng kiến thức vào thực tiễn;
- Tư duy phản biện và đổi mới;
- Liên kết kiến thức giữa các môn học;
- Học – Học nữa – Học mãi;
- Đóng góp cho cộng đồng.
10. SỰ CỞI MỞ (OPEN-MINDED)

SỰ CỞI MỞ không chỉ là khả năng chấp nhận những quan điểm khác biệt, mà còn là thái độ tích cực trong việc tìm hiểu và tôn trọng các nền văn hóa, tư tưởng và giá trị khác nhau.
Chúng ta tìm hiểu về những điểm độc đáo của những nơi mà chúng ta đến. Thấy, tin, cảm nhận những gì chúng ta trải nghiệm theo một chiều hướng xây dựng và hợp tác.
Một số khía cạnh về phẩm chất này như:
- Tính hiếu kỳ và ham học hỏi;
- Khả năng thấu hiểu và đồng cảm;
- Tôn trọng sự đa dạng và khác biệt;
- Khả năng thích ứng và linh hoạt;
- Tư duy phản biện và tự nhận thức;
- Hợp tác và làm việc nhóm.
—
✔ Hy vọng những thông tin này sẽ bổ ích và giúp học sinh hiểu rõ hơn về IB LEARNER PROFILE (Hồ sơ người học IB)
► Khám phá chương trình tú tài quốc tế IB
✔ Nếu cần thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Du Học Yola để được tư vấn và giải đáp!
📌 Tổng kết lại, các phẩm chất này không chỉ giúp học sinh thành công trong học tập mà còn chuẩn bị họ trở thành những công dân toàn cầu có trách nhiệm và đóng góp tích cực vào xã hội. IB LEARNER PROFILE là kim chỉ nam để giáo dục học sinh phát triển toàn diện và vững vàng trước mọi thử thách của cuộc sống.